หน้าแรก

diveinfo.net

หน้าแรก    กระดาน    ห้องสนทนา    ตลาด    บทความ    ห้องภาพ    อุปกรณ์    ประชาสัมพันธ์    ร้านดำน้ำ    เรือดำน้ำ    หนังสือ    Links    ติดต่อ

จากดอนเมือง สู่ สุวรรณภูมิ

ความเห็น: 35 - [18 ต.ค. 49, 15:55]  อ่าน: 27168 - [2 ก.ย. 57, 22:12]

01797 จากดอนเมือง สู่ สุวรรณภูมิ
ตั้งโดย:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5258 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:20:24      แก้ไข      แจ้งลบ      เก็บกระทู้นี้ไว้

ในวันที่ 28 กันยายน 2549 นี้ เที่ยวบินของทุกสายการบินจากทั่วโลก ก็จะพร้อมใจกันไปใช้บริการยังสนามบินแห่งใหม่ ณ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" สนามบินแห่งใหม่ของประเทศไทย ที่หวังจะให้เป็นสนามบินศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาคเอเชีย
      
       ส่วนเวลา 03.00 น. ของเช้า(หลังเที่ยงคืน)วันที่ 28 กันยายน 2549 เที่ยวบินเที่ยวสุดท้ายจะลงจอดที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ หรือ สนามบินดอนเมือง ก่อนที่สนามบินดอนเมืองจะปิดฉากตัวเองลงอย่างเป็นทางการ ทิ้งไว้เพียงตำนานและความทรงจำของสนามบินดอนเมืองให้คนรุ่นหลังได้กล่าวขานถึงกันต่อไป

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 1:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5259 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:21:12      แก้ไข      แจ้งลบ

ย้อนอดีต"ดอนเมือง"
      
       หากย้อนไปเมื่ออดีต "ท่าอากาศยานกรุงเทพ" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ดอนเมือง" นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อมีการยกเลิกใช้สนามบินสระปทุม ส่วนหนึ่งของสนามม้าราชกรีฑาสโมสร ซึ่งถือเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากสาเหตุคับแคบ มีเนื้อที่จำกัด และมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ไม่เหมาะสม ทางราชการจึงได้คิดหาสถานที่ใหม่ที่มีบริเวณกว้างขวาง เป็นพื้นที่ดอน น้ำไม่ท่วม ไม่ห่างไกลจากพระนคร และเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นสนามบินขนาดใหญ่ต่อไปได้ในอนาคต โดยมี นายพันโท พระเฉลิมอากาศ หัวหน้านายทหารนักบินชุดแรกของประเทศไทย ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานยศและบรรดาศักดิ์ครั้งสุดท้ายเป็น พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ ทำหน้าที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการแสวงหาพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินถาวร
      
       และจากการบินสำรวจทางอากาศได้เห็นที่นา ซึ่งเป็นที่ดอนทางตอนเหนือของอำเภอบางเขนเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมจึงได้สำรวจทางพื้นดินได้ความว่า พื้นที่บริเวณนั้นชาวบ้านเรียกว่า "ดอนอีเหยี่ยว" เพราะมีฝูงเหยี่ยวบินมารวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ในบริเวณที่ดอนนี้ ทั้งยังมีทางรถไฟสายเหนือวิ่งผ่าน พื้นที่นี้อยู่ห่างจากสนามบินสระปทุมไปทางเหนือใช้เวลาบินประมาณ 13 นาที (ด้วยเครื่องบินเบรเกต์สมัยนั้น) คิดเป็นระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตรเศษ
      
       บริเวณนี้เป็นที่นามีหลายเจ้าของ เช่น ที่นาของ หมื่นหาญ ใจอาจ ซึ่งท่านผู้นี้มีที่นาจำนวนมาก ได้ยกที่ดินส่วนหนึ่งให้สร้างเป็นวัด สมัยนั้นยังไม่มีชื่อ ชาวบ้านเรียกว่า "วัดดอนอีเหยี่ยว" ต่อมาเมื่อมีการจัดตั้งกองบินขึ้นที่บริเวณนี้ และเรียกกันว่า "ดอนเมือง" วัดนี้จึงถูกเรียกว่า "วัดดอนเมือง" ตามชื่อสนามบินไปด้วย นอกจากนั้นยังมีที่นาของ พระยาอร่ามมณเฑียร และราษฎรคนอื่นๆอีกหลายเจ้าของ บางส่วนเป็นที่ดินของกรมรถไฟหลวง นายพันโท พระเฉลิมอากาศ ได้รายงานขึ้นตามลำดับชั้น เพื่อขอจัดสร้างสนามบินถาวรขึ้นที่บริเวณนี้ และทางกระทรวงกลาโหมจึงได้ทำการจัดซื้อ และขอเวนคืนพื้นที่บางส่วน และมีผู้บริจาคให้เป็นประโยชน์แก่ทางราชการบางส่วน
      
       ซึ่งในระยะเวลาต่อมา กรมเกียกกายทหารบกได้ดำเนินการปรับพื้นที่ให้เป็นสนามหญ้า ที่เครื่องบินสามารถวิ่งและบินขึ้น-ลงได้ พร้อมทั้งสร้างโรงเก็บเครื่องบิน และอาคารสถานที่ทำการตามความจำเป็น จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2457 กรมเกียกกายทหารบกได้ดำเนินการสร้างแล้วเสร็จ และส่งมอบให้กรมจเรการช่างทหารบก พร้อมกับได้เรียกชื่อสนามบินนี้ว่า "สนามบินดอนเมือง"

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 2:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5260 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:22:03      แก้ไข      แจ้งลบ

สนามบินดอนเมืองในอดีต
      
       กระทั่งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2457 นายทหารนักบินทั้ง 3 นาย ก็ได้นำเครื่องบินจากสนามบินสระปทุมมาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นปฐมฤกษ์ ในตอนเช้า และในวันที่ 27 มีนาคม 2457 กระทรวงกลาโหมได้ออกคำสั่งตั้ง กองบินทหารบกขึ้น และย้ายไปเข้าที่ตั้งถาวรที่สนามบินดอนเมือง นับเป็นรากฐานที่มั่นคงของกิจการการบินของไทยที่ได้เริ่มต้นขึ้น ณ ที่นี้
      
       ทั้งนี้ทางกองทัพอากาศจึงได้ถือเอาวันที่ 27 มีนาคม เป็นวันที่ระลึกกองทัพอากาศ และในปี 2483 กองทัพอากาศได้จัดตั้งกองการบินพลเรือนขึ้น เพื่อดำเนินงานเกี่ยวกับการบินระหว่างประเทศ และในปี 2491 ได้ยกฐานะขึ้นเป็นกรมการบินพลเรือน ได้ปรับปรุงสนามบินดอนเมือง และเรียกชื่อว่า "ท่าอากาศยานดอนเมือง" จัดเป็นท่าอากาศยานสากล จนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2498 จึงได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็น "ท่าอากาศยานกรุงเทพ"
      
       พื้นที่สนามบินดอนเมืองในสมัยเริ่มแรก จากการสำรวจเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2457 มีพื้นที่ 1,770 ไร่ พื้นดินเป็นสนามหญ้า มีผิวดินชนิดดินปนทรายแดง เครื่องบินขนาดใหญ่ของสายการบินพาณิชย์ไม่สามารถจะใช้ขึ้นลงได้ในฤดูฝน พ.ศ. 2476 รัฐบาลอนุมัติให้กระทรวงเศรษฐการและกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันดำเนินการสร้างทางขึ้นลงเป็นคอนกรีตและราดยางแอสฟัลต์ พร้อมกับให้สร้างถนนเชื่อมระหว่างสนามบินดอนเมืองกับพระนคร (ถนนพหลโยธิน) ทางวิ่งดังกล่าวแล้วเสร็จเรียบร้อยเปิดใช้การได้ในวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2478
      
       สนามบินดอนเมืองได้รับการขยายพื้นที่มาโดยตลอด มีการขอซื้อที่ดินของกรมรถไฟหลวงที่มีพื้นที่ติดต่อกับสนามบินดอนเมือง และขอซื้อจากเอกชน จนกระทั่งถึงปี 2538 พื้นที่ท่าอากาศยานกรุงเทพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็น 3,881 ไร่ ถือว่าเป็นสนามบินที่เป็นดังจุดศูนย์กลางทางการบินในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถเชื่อมโยงการจราจรทางอากาศไปยังจุดต่าง ๆ ของโลกได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการบินภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน หรือระหว่างทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา ทวีปออสเตรเลีย ซึ่งสามารถใช้เป็นจุดแวะลงและเชื่อมต่อในการเดินทางของผู้โดยสารนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และพัสดุไปรษณียภัณฑ์ ได้เป็นอย่างดี
      
       และด้วยตลอดระยะเวลากว่า 92 ปีที่ผ่านมา ท่าอากาศยานกรุงเทพได้ทำการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับอากาศยาน ผู้โดยสาร และสินค้าอย่างเต็มที่ แต่ก็ด้วยความเจริญเติบโตของการขนส่งทางอากาศเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับพื้นที่เริ่มแออัด รัฐบาลจึงเล็งเห็นว่า หากท่าอากาศยานกรุงเทพไม่สามารถพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถได้มากกว่านี้ จะทำให้ความเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาคนี้เสียไป จึงทำให้ทางรัฐบาลมีนโยบายก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขึ้นมาทดแทน ทำให้ท่าอากาศยานกรุงเทพ หรือ ดอนเมืองนี้ต้องทำการปิดบทบาทของตัวเองลงไปโดยปริยาย ในวันที่ 27 กันยายน 2549 นี้และคงเหลือไว้แต่เพียงตำนานให้กล่าวขานถึงเท่านั้น
      
       เพราะในวันที่ 28 กันยายน 2549 ที่จะมาถึงนี้ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" แห่งใหม่ก็จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และดำเนินการบินเป็นสนามบินแห่งใหม่ของประเทศไทย

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 3:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5261 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:22:38      แก้ไข      แจ้งลบ

ความทรงจำถึง"ดอนเมือง"
      
       มาโนชญ์ วัฒนสุชาติ Flight Engineer รุ่นแรกของการบินไทย ย้อนอดีตให้ฟัง ว่า แต่ก่อนท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นสนามบินเล็กๆ มีอาคารเป็นตึกเตี้ยๆแค่ตึกเดียวเท่านั้น และมีโรงเก็บเครื่องบินอยู่ด้านทิศเหนือและทิศใต้ โดยด้านทิศเหนือใช้เก็บเครื่องบินขนาดใหญ่ และทิศใต้ใช้เก็บเครื่องบินขนาดเล็ก ด้านหลังเป็นสนามบินซึ่งมีพื้นที่ไม่มากนัก มีรันเวย์สั้นๆ เพราะเครื่องบินที่ใช้ในขณะนั้นเป็นเครื่องยนต์ใบพัด 4 เครื่องยนต์ ซึ่งไม่ต้องการพื้นที่ในการเทกออฟมากนัก สายการบินที่เข้ามาเปิดให้บริการในไทยก็ยังไม่เยอะ จึงไม่แออัดอะไร
      
       "อาคารผู้โดยสารกับจุดที่เครื่องบินลงจอดนั้นอยู่ไม่ไกลกัน ผู้โดยสารสามารถเดินจากตัวอาคารไปขึ้นเครื่องได้เลย ไม่ต้องนั่งรถบัสจากตัวอาคารไปขึ้นเครื่องเหมือนสมัยนี้ ส่วนญาติที่มารับผู้โดยสารก็จะยืนคอยอยู่บริเวณระเบียงที่ยื่นออกไปนอกอาคารเพื่อรอดูว่าเครื่องบินลำที่ญาติของตัวเองโดยสารมานั้นเข้ามาถึงหรือยัง คือยืนตรงจุดนี้จะเห็นเครื่องบินได้ถนัดชัดเจนเพราะเป็นส่วนที่ไม่มีหลังคา เมื่อผู้โดยสารมาถึงและผ่านด่านศุลกากรและด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้วก็เดินต่อมายังห้องโถงของอาคารซึ่งญาติๆจะมารอรับอยู่"
      
       มาโนชญ์เล่าว่า สำนักงานของการบินไทย (เกิดจากร่วมทุนของบริษัทเดินอากาศไทย จำกัดกับบริษัท เอส เอ เอส ) ตอนนั้นไม่ได้อยู่ที่ดอนเมืองเหมือนปัจจุบัน แต่อยู่ที่ถนนเจริญกรุง พวกกัปตัน Flight Engineer (สมัยนั้นการขึ้นบินแต่ละครั้งต้องมี Flight Engineer ไปด้วย เนื่องจากเครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องบินใบพัด ซึ่งต้องมี Flight Engineer คอยควบคุมเครื่องยนต์) หรือแอร์โฮสเตส ก็จะมีรถบัสไปรับจากที่บ้านมาขึ้นเครื่องที่ดอนเมืองเลย"

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 4:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5262 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:23:30      แก้ไข      แจ้งลบ

ด้าน ธารารัตน์ บุรณศิริ แอร์โฮสเตสยุคแรกๆของการบินไทย บอกว่า " สมัยก่อนคนขับแท็กซี่จะเดินเข้ามาเรียกผู้โดยสารบริเวณด้านหน้าอาคาร เพราะเอารถเข้ามาไม่ได้ ถ้าตกลงกันเรียบร้อยคนขับก็จะช่วยถือข้าวของไปใส่รถให้ ราคาก็แล้วแต่จะตกลงกัน นอกจากนั้ยังมีเด็กๆคอยวิ่งถือกระเป๋าให้ผู้โดยสาร ซึ่งเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สมัยนี้ไม่มีแล้ว ส่วนค่าจ้างก็แล้วแต่จะให้เป็นสินน้ำใจ ถ้าเป็นคนไทยส่วนใหญ่ก็ให้ 5 บาท 10 บาท ซึ่งในสมัยนั้นก็ไม่น้อยนะ แต่ถ้าเป็นฝรั่งก็จะให้กัน 1 ดอลลาร์"
      
       สภาพบ้านเมืองในปัจจุบันนั้นต่างจากในอดีตในช่วง 40 กว่าปีก่อนอย่างลิบลับ ธารารัตน์เล่าว่า ถนนหนทางในขณะนั้นก็ยังเป็นเพียงถนนลาดยาง 2 เลน ขนาดพอๆกับถนนในซอยขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ซึ่งรถสามารถวิ่งสวนกันไปมาได้เพียง 2 คัน และไม่จำเป็นต้องมีเกาะกลางถนนไว้ให้คนที่ข้ามถนนหยุดรอดูรถเหมือนถนนทั่วๆไปในสมัยนี้
      
       " ตอนนั้น 2 ข้างทางยังเป็นทุ่งนาอยู่เลย มีดอกบัวขึ้นเต็มไปหมด ซึ่งฝรั่งที่ลงเครื่องมาเขาจะตื่นเต้นและชมว่าสวยมาก เลยจากสนามบินมาหน่อยก็จะเห็นควายยืนตะคุ่มๆอยู่หลายตัวทีเดียว แล้วก็มีเด็กๆซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกชาวนาแถวนั้นแก้ผ้ากระโดดน้ำกัน พอเห็นฝรั่งที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั่งรถออกมาจากสนามบินเด็กๆก็จะโบกไม้โบกมือให้ ฝรั่งเขาก็ชอบใจ เพราะบ้านเขาไม่มีแบบนี้ น่าเสียดายที่บรรยากาศแบบนี้ไม่มีให้เห็นอีกแล้ว
      
       สมัยนั้นยังไม่มีถนนวิภาวดีตัดใหม่เลย เป็นถนนเส้นเล็กๆ และการจราจรก็ยังไม่ติดขัดเหมือนเดี๋ยวนี้ นอกจากจะมีอุบัติเหตุซึ่งนานๆจะเกิดขึ้นที พวกแอร์โฮสเตสก็จะมีรถบัสไปรับไปส่งถึงบ้านเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ไหวถ้ามัวไปรับคนโน้นทีคนนี้ทีก็มาขึ้นเครื่องไม่ทันกันพอดี เพราะรถติดมาก..(หัวเราะ) แอร์ก็เลยต้องต่างคนต่างมากันเอง"

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 5:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5263 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:24:07      แก้ไข      แจ้งลบ

อาคารเล็ก –ผู้โดยสารน้อย
      
       แม้ว่าช่วงนั้นสนามบินดอนเมืองยังมีเพียงอาคารเล็กๆหลังเดียวแต่ก็ไม่จัดว่าแออัดนักเพราะสมัยก่อนจำนวนผู้โดยสารยังไม่มากเท่าไร เนื่องจากผู้ที่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ในสมัยนั้นส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นพวกชาวต่างชาติ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คหบดีและผู้มีอันจะกิน ในส่วนของพนักงานของสายการบินต่างๆที่เปิดให้บริการในไทยในสมัยนั้นก็ยังมีไม่มาก
      
       ด้าน ประมวลศรี วัฒนสุชาติ แอร์โฮสเตสรุ่นแรกของการบินไทย เล่าว่า " ตอนเริ่มเปิดสายการบินใหม่ๆ มีผู้โดยสารน้อยมาก บางเที่ยวบินมีแค่ 5-7 คน ทำให้เรามีเวลาดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด และด้วยความที่เราต้องการทำให้การบินไทยเป็นที่รู้จักของต่างชาติดังนั้นการบริการของเราจะแตกต่างจากสายการบินอื่น คือมีการเสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม และของว่าง เกือบจะตลอดเที่ยวบิน รวมทั้งแจกของที่ระลึกต่างๆเยอะมาก
      
       ที่จำได้แม่นมีอยู่เที่ยวบินหนึ่งบินจากกรุงเทพฯไปญี่ปุ่น ปรากฏว่ามีผู้โดยสารอยู่ 2 คน (หัวเราะ) คือเป็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นซึ่งบินกลับไปเยี่ยมบ้าน แต่ละเที่ยวบินจะมีแอร์โฮสเตส 2 คน เราก็ดูแลผู้โดยสารแบบตัวต่อตัวเลย เสิร์ฟอาหารทุกอย่างเสร็จก็ยังเหลือเวลาอีกเยอะเลยปรับเอนเก้าอี้ให้ผู้โดยสารนอนพักผ่อน เอาหมอนเอาผ้าห่มมาห่มให้เสร็จสรรพ เรียกว่าดูแลอย่างราชาเลย(หัวเราะร่วน)"
      
       ขณะที่จำนวนพนักงานของสายการบินแต่ละแห่งก็มีไม่มากเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น พนักงานของบริษัทการบินไทยฯ ในช่วงก่อตั้งก็มีจำนวนพนักงานเพียง 200-300 คนเท่านั้น และถ้านับเฉพาะลูกเรือหรือพนักงานที่ทำงานภายในเครื่องบิน capton(นักบิน) , copilot (นักบินผู้ช่วย), เนวิเกเตอร์ (ผู้ที่ดูทิศทางบิน), Flight Engineer (ช่างที่ดูแลและควบคุมเครื่องยนต์) , สจ๊วต และแอร์โฮสเตส แล้วก็มีเพียง 78 คนเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบันการบินไทยพนักงานทั้งหมดถึง 20,000 คน และมีลูกเรือจำนวนประมาณ 4,000 คน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 6:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5264 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:25:22      แก้ไข      แจ้งลบ

ปากคำอดีตกัปตันการบินไทย
      
       ชาญวิทย์ ลิ้มตระกูล อดีตกัปตันการบินไทย เขาเป็นพนักงานคนที่ 89 ของการบินไทย ซึ่งเข้าทำงานก่อนที่บริษัทจะมีเครื่องบินลำแรกเพียง 2 เดือน บอกเล่าถึงไฟลต์บินอันประทับใจของเขากับสนามบินดอนเมือง ว่า
      
       " ผมจำได้แม่นเลยว่าเริ่มเข้าทำงานที่การบินไทยเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2503 ก่อนที่เครื่องบินลำแรกของการบินไทยจะมาถึงแค่ 2 เดือน และเริ่มบินเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2503 ช่วงแรกการบินไทยมีเครื่องบินแค่ 3 ลำ แต่เที่ยวบินของเรายังน้อยอยู่คือบินเฉพาะในเอเชียจึงไม่มีปัญหา การทำงานก็อาจจะลำบากกว่าปัจจุบันเพราะเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆยังไม่ทันสมัย"
      
       สำหรับเครื่องบินที่ใช้ในสมัยนั้นยังเป็นเครื่องบินใบพัด 4 เครื่องยนต์ ที่มีความเร็วเพียงครึ่งหนึ่งของเครื่องบินไอพ่นที่การบินไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นในการบินไปต่างประเทศแต่ละครั้งจึงต้องมีการแวะพักเติมน้ำมันระหว่างทางทำให้ใช้เวลาในการเดินทางนานกว่าปัจจุบันมาก โดยเส้นทางที่การบินไทยบินไปต่างประเทศนั้นยังจำกัดอยู่แค่ในย่านเอเชีย เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง ไทเป ญี่ปุ่น อินเดีย ปากีสถาน ฯลฯ
      
       มาโนชญ์ เล่าถึงบรรยากาศภายในสนามบินดอนเมืองในสมัยก่อนว่า เมื่อสมัยที่มีการบินไทยใหม่ๆ คือเมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว คนไทยที่ไปส่งญาติที่จะเดินทางไปต่างประเทศ หรือรับลูกหลานที่เรียนจบกลับมาจากต่างประเทศ จะนิยมนำพวงมาลัยไปคล้องคอเพื่อรับขวัญ เราก็จะเห็นคนไทยที่เพิ่งลงจากเครื่องมีพวงมาลัยดอกดาวเรืองคล้องคอกันเป็นแถว

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 7:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5265 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:26:23      แก้ไข      แจ้งลบ

ลาก่อน "ดอนเมือง" ที่ผูกพัน
      
       ตุ้ม พนักงานต้อนรับภาคพื้นดินของสายการบินไทย เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ทำงานอยู่ที่สนามบินดอนเมืองมานานกว่า 16 ปี มีความผูกพันกับดอนเมืองเป็นอย่างมาก ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ ณ วันนี้ดอนเมืองจะกลายเป็นเพียงอดีตสถานที่ทำงานเพราะต้องย้ายไปทำงานยังที่ใหม่ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า
      
       "ความผูกพันที่มีต่อดอนเมืองนั้นมีมาก เพราะว่าทำงานที่นี่มานาน เสียดายมากที่ดอนเมืองถูกปิดลง แต่ว่าจริงๆ แล้วก็อยากไปที่ใหม่ คืออยากให้ย้าย เพราะว่าตอนนี้ที่ดอนเมืองรองรับผู้โดยสารได้ไม่พอ มันจะแน่นมาก พื้นที่มันคับแคบไปแล้ว"
      
       ในส่วนของเรื่องการเดินทางไปยังสถานที่ทำงานใหม่ที่สุวรรณภูมินั้น คุณตุ้มได้บอกว่า เรื่องการเดินทางนั้นมีความลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะว่าต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ในส่วนของเรื่องค่าทางด่วน และเรื่องของการเดินทางไปที่ทำงานใหม่ที่มีความลำบากมากยิ่งขึ้น
      
       "การเดินทางไปที่ทำงานใหม่ที่สุวรรณภูมิ ต้องตื่นนอนให้เร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง เพราะว่าตอนที่อยู่ที่ดอนเมือง คือเราขับรถไป จอดรถที่ใต้ตึก แล้วเราก็ขึ้นทำงานได้เลย แต่พอย้ายไปที่ใหม่ที่จอดรถจะอยู่ห่างจากที่ทำงาน เราจะต้องโบกรถไปเอง คือจะมีรถเวียนพาไปส่ง แต่ว่าเราก็ต้องลำบากมากขึ้น"
      
       ครั้นพอถามถึงความเห็นส่วนตัว คิดว่าสถานที่ทำงานใหม่สนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้ มีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ตุ้มบอกว่า เท่าที่ดูสภาพการณ์ล่าสุดตอนนี้ มีความคิดเห็นว่ายังไม่พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องมีปัญหาเกิดขึ้นในวันเปิดอย่างแน่นอน
      
       "ตอนแรกก็รู้สึกตื่นเต้นอยากไปมากที่สุวรรณภูมินี้ แต่พอได้ข่าวว่ายังไม่พร้อมในเรื่องการเดินทาง คือเหมือนต้องปรับตัวเองใหม่หมดเลย ก็เลยไม่ค่อยอยากไปแล้ว ถึงแม้จะเคยไปดูสถานที่มาก่อนแล้ว"
      
       ก่อนจากตุ้มยังได้ฝากไว้ถึงสนามบินดอนเมืองว่า อยากจะให้เปิดสนามบินดอนเมืองไว้ โดยน่าจะทำเป็นโดเมสติก เป็นชาร์เตอร์อะไรก็ได้ ให้แบ่งเบาจากสุวรรณภูมิมาลงที่ดอนเมืองบ้าง เพราะดูแล้วสุวรรณภูมิก็คงรองรับไม่ไหวเหมือนกัน
      
       * * * * * * * * * * * * *

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 8:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5266 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 13:28:02      แก้ไข      แจ้งลบ

เรื่อง - ทีมข่าวท่องเที่ยว-ปริทรรศน์

ภาพ จากเพื่อนเรา Forwarded mails from DDD John

รอต่อ ตอนต่อสุ่สุวรรรภูมินะ  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 9:
wobbegong

กระทู้: 12, ความเห็น: 799
เข้าชม: 3245 ครั้ง, 4 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 03-07-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 01-07-2548
posted: 28-09-2549, 15:03:33      แก้ไข      แจ้งลบ
อืมม....

ลองไปดู...
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E4682065/E4682065.html
และ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E4693069/E4693069.html
และ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E4703993/E4703993.html

ทำไมรูปเหมือนกันหว่า.....

h4 = 160 IP Address: 58.136.79.232

ความเห็นที่ 10:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5274 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 15:54:20      แก้ไข      แจ้งลบ

ต่อเนอะๆ

28 กันยายน 2549 การเปิดน่านฟ้าใหม่ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ถือเป็นหน้าหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งสนามบินแห่งนี้ถือเป็นสนามบินที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย
      
       โดยสารการบินสุวรรณภูมิเป็นสายการบินที่มีกำหนดเวลาบินล่วงหน้าแน่นอน ประมาณร้อยละ 99 เป็นสายการบินผู้โดยสาร และอีกประมาณร้อยละ 1 เป็นสายการบินสำหรับสินค้า เปลี่ยนมาขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิแทนสนามบินดอนเมืองทั้งหมด ส่วนบริการที่สนามบินดอนเมืองยังใช้เฉพาะในกิจการของกองทัพอากาศ ตลอดจนการบินพาณิชย์เฉพาะเครื่องบินเที่ยวพิเศษเช่าเหมาลำ เครื่องบินส่วนบุคคล(General Aviation) และเครื่องบินทั้งลำ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 11:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5276 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 15:56:36      แก้ไข      แจ้งลบ

นอกจากจะเป็นสนามบินที่ทันสมัยแล้ว สนามบินสุวรรณภูมิยังมีความเป็นที่สุดในโลกอยู่ในบางประการ ซึ่งได้แก่
      
       1.สุวรรณภูมิ มีอาคารผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือมีพื้นที่ประมาณ 563,000 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่กว่าสนามบินฮ่องกง ประมาณ 10,000 ตารางเมตร

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 12:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5277 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 15:57:31      แก้ไข      แจ้งลบ

2.สุวรรณภูมิ มีหอวิทยุการบินที่สูงที่สุดในโลก คือมีความสูงถึง 132 เมตร ซึ่งสูงกว่าหอวิทยุการบินของสนามบินมาเลเซีย 10 เมตร  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 13:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5279 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 15:59:15      แก้ไข      แจ้งลบ

3.สุวรรณภูมิ มีโรงแรมที่ตั้งอยู่หน้าสนามบิน มีห้องพัก 600 ห้อง และมีล็อบบี้ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก เพราะล็อบบี้ของโรงแรมเป็นสถานีรถไฟ Airport Link

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 14:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5280 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:00:57      แก้ไข      แจ้งลบ

ไม่เพียงความเป็นที่สุดในโลกเท่านั้น สนามบินสุวรรณภูมิยังมีเกร็ดของความเป็นที่สุดอยู่อีกในบางประการ อาทิ
      
       เที่ยวบินเที่ยวแรกที่บินสู่สุวรรณภูมินั้นก็คือ เที่ยวบิน“หริภุญชัย” ที่เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์เชิงพาณิชย์ บินเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 49 จากสนามบินดอนเมืองสู่สุวรรณภูมิ ซึ่งนอกจากผู้โดยสารแล้วยังมีคณะบุคคลสำคัญร่วมเดินทาง ด้วยเที่ยวบินพิเศษ ทีจี 1881 ออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 07.29 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 08.09 น.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 15:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5281 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:04:04      แก้ไข      แจ้งลบ

ส่วนความเป็นที่สุดที่แม้จะไม่มีการบันทึกไว้ แต่ก็เป็นเรื่องราวที่หลายๆคนรู้กันดีนั่นก็คือ สุวรรณภูมิเป็นสนามบินที่ได้ชื่อว่าใช้เวลาก่อสร้างถึง 45 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ใช้เวลาก่อสร้างนานที่สุดในโลก  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 16:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5282 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:07:28      แก้ไข      แจ้งลบ

และแล้ว “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ก็ได้ฤกษ์เปิดทำการบินอย่างเป็นทางการในวันนี้ 28 ก.ย. 49 ซึ่งถือได้ว่าเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ แห่งความภาคภูมิใจที่คนไทยทั้งประเทศ ตั้งหน้าตั้งตารอคอยมานานหลายสิบปี พร้อมกับคาดหวังว่าสุวรรณภูมิแห่งนี้จะเป็นศูนย์การบินแห่งภูมิภาคเอเชียที่มีความยิ่งใหญ่  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 17:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5283 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:10:06      แก้ไข      แจ้งลบ

สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างบนเนื้อที่ 20,000 ไร่ ลงทุนกว่า 155,000 ล้านบาท เมื่อแล้วเสร็จจะมีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ถึงปีละ 45 ล้านคน จากปัจจุบันที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบินกรุงเทพ (สนามบินดอนเมือง) ปีละ 38-39 ล้านคน แล้วเรียกได้ว่าแออัดทีเดียว

ตัวอาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ (เทอร์มินอล) มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ 563,000 ตารางเมตร ใหญ่กว่าสนามบินของฮ่องกงถึง 10,000 ตารางเมตร ภายในอาคารสะพาน เทียบเครื่องบิน (คองคอร์ด) จะพบกับความโอ่อ่าของตัวอาคาร ตกแต่งสะท้อนถึงเอกลักษณ์ไทย ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยที่สุดในโลก

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 18:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5284 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:11:27      แก้ไข      แจ้งลบ

ส่วนแรก อาคารผู้โดยสาร มี 7 หลัง คือ A B C D E F และ G สูง 7 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น โครงสร้างอาคารเป็นเหล็กและกระจก หลังคากระจกมีแผงอะลูมิเนียมคลุมกันแดดด้านบน ส่วนที่ 2 คือ อาคารเทียบเครื่องบินสูง 2 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น สำหรับใช้เทียบเครื่องบิน ตัวอาคารเป็นเหล็กรูปโค้ง หลังคาเป็นกระจกสลับกับผ้าใยสังเคราะห์ เคลือบเทฟล่อน

หลังคาผ้าใยสังเคราะห์ (FABRIC MEMBRANE ROOF) ของคองคอร์ด ทำจากวัสดุใยสังเคราะห์โปร่งแสงคล้ายผ้าใบ ออกแบบให้เป็นรูปทรงที่สะดุดตา จะเห็นได้ว่าคองคอร์ดเป็นอาคารรูปตัด อาคารมีส่วน โค้งของรูปทรงไข่ไก่ ประกอบด้วยกระจกและผ้าใยสังเคราะห์ ลักษณะที่สะดุดตา โดยมีหลังคาใยสังเคราะห์ทั้งหมด 108 Bays

เป็นที่น่าสังเกตถึง มหัศจรรย์เลข 9 โดยเทอร์มินอล และ คองคอร์ด มีระยะห่างระหว่างเสาแต่ละต้นของตัวเทอร์มินอล 9 เมตร ซึ่งเสาหลัก (เสาไพลอนที่ค้ำซูเปอร์ทรัส) หรือคานหลักรั้น มี 2 ตัวต่อ 1 คาน รวมกันเป็น 1 ชุด เสา 2 ตัวที่ค้ำคานนี้จะห่างกัน 81 เมตร (8+1=9) ชุดเสาที่อยู่ทางทิศตะวันออกจะห่างจากชุดเสาทางด้านทิศตะวันตก 126 เมตร (1+2+6=9) และหลังคาผ้าใยสังเคราะห์ที่ติดตั้งกับคองคอร์ดทั้งหมด 108 bays

สำหรับ ทางเลื่อนระนาบผิวเฉพาะในเทอร์มินอลมีทั้งหมด 95 ชุด มีความยาวตั้งแต่ 27 เมตร และ 108 เมตร ความเร็วของทางเลื่อนในอาคารรวมทั้งทางเลื่อนลาดเอียง มีความเร็วนาทีละ 45 เมตร เห็นไหมบวกกันได้ 9 ทั้งนั้น

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 19:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5285 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:13:07      แก้ไข      แจ้งลบ

ระบบทางวิ่ง (รันเวย์) มีความยาวที่สุดในโลก 4,000 เมตร ถึง 2 เส้นทาง โดยทางขับ (แท็กซี่เวย์) ขนานกับรันเวย์ทั้ง 2 เส้น กว้างเส้นละ 60 เมตร ยาว 3,700 เมตร และ 4,000 เมตร มีระยะศูนย์กลางห่างกัน 2,200 เมตร ให้บริการขึ้น-ลง ของอากาศยานได้พร้อมกันตลอดเวลาไม่น้อยกว่าชั่วโมงละ 76 เที่ยวบิน สามารถรองรับการลงจอดของเครื่องบินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ขนาดเล็กไปจนถึงเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอย่างแอร์บัส A380 และมีหลุม จอดอากาศยานถึง 120 หลุมจอด แบ่งเป็นการจอดประชิดอาคาร 51 หลุมจอด และการจอดระยะไกล 69 หลุมจอด

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 20:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5286 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:13:59      แก้ไข      แจ้งลบ

ภายในอาคารผู้โดยสารครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยมีด่านตรวจคนเข้าเมือง ขาเข้า 130 เคาน์เตอร์ ขาออก 72 เคาน์เตอร์ ศุลกากรขาเข้า 26 เคาน์เตอร์ ขาออก 8 เคาน์เตอร์ สายพานรับกระเป๋า 22 สายพาน เคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดย สาร 360 เคาน์เตอร์ รวมทั้งได้ เตรียมเคาน์เตอร์สำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระ สามารถเช็กอินได้เองเพื่อความรวดเร็วอีก 100 เคาน์ เตอร์ มีทางเลื่อนอัตโนมัติ 107 ชุด ลิฟต์ 102 ตัว บันไดเลื่อน 83 ตัว ทางลาดเลื่อนอัตโนมัติ 18 ชุด

นอกจากนี้ ยังมีสถานีรถ ไฟฟ้าขนส่งมวลชนใต้เทอร์มินอล อาคารจอดรถ 2 อาคาร รองรับรถ ยนต์ได้ถึง 5,000 คัน นอกจากนี้ ยังมีที่จอดรถบริเวณอื่น ๆ รวมทั้ง หมดกว่า 15,677 คัน ถนนภายใน สนามบินเป็นถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไปเชื่อมอาคารต่าง ๆ ยาว รวม 36 กิโลเมตร มีลานจอดรถ 3,500 คัน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 21:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5288 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:15:02      แก้ไข      แจ้งลบ

ภายในท่าอากาศยาน ยังมีการบริการต่าง ๆ มากมาย เช่น ศูนย์บริการรถเช่า ร้านค้า ภัตตา คาร สถานีเติมน้ำมัน ฯลฯ โดย ด้านการบริการสินค้า มีอาคารและ ลานพื้นที่รวม 568,000 ตารางเมตร สำหรับให้บริการแบบปลอด พิธีศุลกากร ที่ผู้ประกอบการสามารถทำงานเคลื่อนย้ายและ จัดเตรียมหรือบรรจุสินค้า เพื่อ ส่งออกหรือนำเข้าภายในพื้นที่ที่กำหนดได้ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับสินค้าได้ปีละ 3 ล้านตัน ด้านระบบโภชนาการ สามารถผลิตอาหารให้แก่สายการบินต่าง ๆ ได้วันละ 65,000 ชุด

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 22:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5289 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:15:43      แก้ไข      แจ้งลบ

ระบบการบริหารจัดการท่าอากาศยานทุกกิจกรรมในสนามบินจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัยที่เรียกว่า เอมส์ หรือ Airport Information Management System กลายเป็นสนามบินที่ใช้ระบบไอทีติดอันดับโลกไปโดยปริยาย ด้วยเงินลงทุน 2,000 ล้าน บาท ซึ่งเอมส์เป็นหัวใจและมันสมองในการบริหารงานทั้งหมด ที่เชื่อมต่อกับระบบบริการด้านต่าง ๆ 45 ระบบ ทำงานแบบเรียลไทม์ อาทิ ระบบสายพานรับส่งกระเป๋า ระบบภาพและเสียงประกาศเที่ยวบิน ระบบควบคุมลานจอดอากาศ ยาน การบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในเขตปลอดอากร (ฟรีโซน) ที่อำนวยความสะดวกต่อกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศอีกด้วย

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 23:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5290 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:16:32      แก้ไข      แจ้งลบ


นอกจากนี้เอมส์ มีส่วนเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ภายนอก ทอท. 4 ด้าน คือ ข้อ มูลด้านการบินเชื่อมต่อกับระบบของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศ ไทย จำกัด สายการบิน สำนักงาน ตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางอากาศ และ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเอมส์จะ มีโปรแกรมบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (POS : Point Of Sales) ผู้ประกอบการที่เข้ามาดำเนินกิจการภายในท่าอากาศยาน ต้องส่งข้อมูลด้านการเงินเข้าสู่ระบบเอมส์ เช่นเดียวกับข้อมูลและสัญญาณภาพด้านการรักษาความปลอดภัย ข้อมูลด้านการซ่อมบำรุง และข้อมูลของระบบ อุปกรณ์ต่าง ๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 24:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5291 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:17:19      แก้ไข      แจ้งลบ


ระบบสายพานสัมภาระ และระบบการตรวจสอบสัมภาระ (Baggage Handing System) มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 45 ล้านคน โดยระบบสายพาน จะแตกต่างจากที่ดอนเมือง ซึ่งมีเครื่อง X-ray ตรวจสอบสัมภาระ ก่อนขั้นตอน Check-in แต่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเป็นการ ตรวจสอบสัมภาระไปพร้อมกับขบวนการลำเลียงกระเป๋าตามสาย พานเรียกว่า Hold Baggage In-line Screening System นับเป็นระบบรักษาความปลอดภัยแบบ 100%

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 25:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5292 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:18:38      แก้ไข      แจ้งลบ

มี สำนักแพทย์ 3 แห่ง คือ Main Medical Center ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ของอาคารผู้โดย สาร เปิดบริการระหว่าง 08.00-17.00 น. และมีคลินิกย่อยอีก 2 แห่ง อยู่ชั้นล่างของอาคารเทียบเครื่องบิน A และ G เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง มีรถพยาบาล 5 คัน สำหรับบริการผู้โดยสารในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเกิดอุบัติเหตุ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 26:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5293 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:19:50      แก้ไข      แจ้งลบ

ด้านค่าธรรมเนียมใน การจอดเครื่องบินของสายการบินต่าง ๆ หรือ landing fee นั้นกลับเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในบรรดาสนามบินทั้งหมดในภูมิภาคเดียวกัน และสินค้าที่ขายในสนามบินจะราคาสูงไม่เกิน 25% เมื่อเทียบกับราคาปกติในท้องตลาด ขณะที่เป็นสินค้าระดับ 5 ดาวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย ต่างชาติ และสินค้าของที่ระลึกต่าง ๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 27:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5294 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:20:40      แก้ไข      แจ้งลบ

สรรพข้อมุล ทั้งหมด หาได้จากที่นี่ จ้า
  http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=101786&NewsType=1&Template=2

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 28:
batty



กระทู้: 271, ความเห็น: 1,844
เข้าชม: 5295 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 01-05-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 02-11-2547

Dive level: ADV OW, RD Candidate
No. of dives: เยอะ
ที่อยู่: Blue Planet
posted: 28-09-2549, 16:22:28      แก้ไข      แจ้งลบ

กลับละนะ

รูปภาพจ๋วยๆจากกล้องนิค70 ฝีมือน้าพล เขาหล่ะ เราดีแต่ลอกเขามา  


เรื่องจาก นสพ. ผจก และ ดลน (เดลินิวส์) น้ากั้บ

แล้วแวะไปเที่ยวกัน    เอใครไปโลซิน ศุกร์นี้ ก้อได้ลองของใหม่เลยนิ  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
มองไปข้างหน้า ทำตัวให้เบาที่สุด ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง

h4 = 272 IP Address: 58.137.32.142

ความเห็นที่ 29:
ปุ๊ย



กระทู้: 391, ความเห็น: 6,519
เข้าชม: 16578 ครั้ง, 11 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 04-08-2557
เข้าร่วมตั้งแต่: 27-08-2546

Dive level: : )
No. of dives: 2+
ที่อยู่: Here
posted: 28-09-2549, 16:35:21      แก้ไข      แจ้งลบ
ไปเยี่ยมสุวรรณภูมิกันมาแร้วหรือนี่
แต่ก็คิดถึงดอนเมืองเนอะ
เมือเช้าขับรถผ่าน....ดูเงียบไปเลย

ขอบคุณพี่ batty มากค่ะ สำหรับรูปเก่าๆ และ รูปใหม่ๆ  
เมื่อไหร่จะได้ไปใช้นะเรา  

h4 = 272 IP Address: 58.136.98.100

ความเห็นที่ 30:
ต้อง



กระทู้: 16, ความเห็น: 245
เข้าชม: 2124 ครั้ง, 0 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 07-08-2552
เข้าร่วมตั้งแต่: 16-03-2548

Dive level: ADV newbie diver !
No. of dives: 24
ที่อยู่: ศรีราชา
posted: 28-09-2549, 20:46:12      แก้ไข      แจ้งลบ

magic food point อาหาร อร่อย (ข้าวขาหมู)


พักอ่านหนังสือ เอารุปมาโพสมั่ง  

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
เด็ก มือ ไว

h4 = 272 IP Address: 124.120.152.241

ความเห็นที่ 31:
ต้อง



กระทู้: 16, ความเห็น: 245
เข้าชม: 2126 ครั้ง, 0 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 07-08-2552
เข้าร่วมตั้งแต่: 16-03-2548

Dive level: ADV newbie diver !
No. of dives: 24
ที่อยู่: ศรีราชา
posted: 28-09-2549, 20:52:53      แก้ไข      แจ้งลบ

เอารูปมาต่อ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
เด็ก มือ ไว

h4 = 272 IP Address: 124.120.152.241

ความเห็นที่ 32:
ต้อง



กระทู้: 16, ความเห็น: 245
เข้าชม: 2127 ครั้ง, 0 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 07-08-2552
เข้าร่วมตั้งแต่: 16-03-2548

Dive level: ADV newbie diver !
No. of dives: 24
ที่อยู่: ศรีราชา
posted: 28-09-2549, 20:59:15      แก้ไข      แจ้งลบ

รุปสุดท้าย ก่อนกลับไปอ่านหนังสือ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
เด็ก มือ ไว

h4 = 272 IP Address: 124.120.152.241

ความเห็นที่ 33:
surio

กระทู้: 1, ความเห็น: 19
เข้าชม: 167 ครั้ง, 0 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 07-02-2552
เข้าร่วมตั้งแต่: 17-07-2549

Dive level: Rescue
No. of dives: 200+
posted: 17-10-2549, 22:28:22      แก้ไข      แจ้งลบ
ขอบคุณ บางอย่างก็เพิงจะรู้นะนี้

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไปให้เป็น กลับให้ได้

h4 = 160 IP Address: 203.150.30.31

ความเห็นที่ 34:
oxygen

กระทู้: 50, ความเห็น: 1,048
เข้าชม: 5861 ครั้ง, 2 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 31-01-2555
เข้าร่วมตั้งแต่: 25-12-2547
posted: 18-10-2549, 11:50:51      แก้ไข      แจ้งลบ
แวะไปใช้บริการมาแล้วเหมือนกัน  ฮ่า  ฮ่า
สนามบินใหญ่ที่สุดในเอเซีย  แต่ห้องน้ำเล็กนิดเดียวเองอ่ะ  แถมยังสกปรก  เหม็น  อีกตะหาก  ไม่ค่อยจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้มาใช้บริการนะ

ก่อนออกไปขึ้นรถบริการ  ก่อนไปขึ้นเจ้าหางแดง  ก็ยังเจอน้ำหยดลง
กาละมัง ให้เห็นอีกอ่ะนะ  (ฟนไม่ได้ตกนะ  แต่มีน้ำหยดได้แฮะ)  ฮ่า  ฮ่า

แต่มะเป็นไร  เค้าคงแก้ไขภายหลังแหละนะ  ธรรมดา  ของใหม่ย่อมต้องมีปัญหาบ้าง  เฮ้อออ  นี่ละรีบมากไปก็อย่างนี้ละ  อีกหน่อยคงดีกว่านี้อีกเยอะแหละ  ม่ะเป็นไรนะ  ความภูมิจายย... ของคนไทยทั้งประเทศ  ก็อย่างนี้ละ คงต้องใช้เวลาอีกนิดหน่อยน่ะ    


h4 = 160 IP Address: 203.188.22.11

ความเห็นที่ 35:
freakzdiver



กระทู้: 10, ความเห็น: 662
เข้าชม: 183 ครั้ง, 1 หน้า/วัน
เข้าชมล่าสุด: 08-08-2551
เข้าร่วมตั้งแต่: 10-10-2549

Dive level: GUE Tec1, NAUI Inst.
ที่อยู่: Sukhumvit 62
posted: 18-10-2549, 15:55:46      แก้ไข      แจ้งลบ
มีคน complain เยอะเหมือนกันนะฮะเนี่ย... สนามบินใหม่อะ

แต่ รูปภาพดอนเมืองด้านบน classic มากๆเลยอะ เห็นแล้วขนลุก      

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
I Dive, I Push to My Limits..

h4 = 258 IP Address: 124.120.188.200

หมายเหตุ: เลข IP Address จะไม่ใช่เลขเครื่องที่ใช้ หากเครื่องนั้นใช้ internet ผ่าน proxy server

กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ